3 CÁCH CHỮA MẤT NGỦ TỪ TÂM SEN ~ Đông Y Hiện Đại - Đông Tây Y Kết Hợp

3 CÁCH CHỮA MẤT NGỦ TỪ TÂM SEN

Tâm sen là mầm của hạt sen, còn được y học cổ truyền gọi là liên tâm. Theo Đông y, tâm sen được cho là có tác dụng thanh tâm, giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, giúp thần kinh ổn định. Đông y dùng tâm sen chữa các bệnh đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp… đặc biệt là dùng chữa bệnh mất ngủ mang đến nhiều hiệu quả.
Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ từ tâm sen mà chúng tôi từng áp dụng điều trị cho bệnh nhân.
Tâm sen trị mất ngủ

1. Trà tâm sen:

Cách sử dụng: Cần phải sao khô tâm sen trước khi sử dụng để loại bỏ các độc tố của nó. Tâm sen đem rửa sạch, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút khi tim sen chìm xuống đáy bình  thì dùng được, uống thay trà hàng ngày. Bạn nên uống nhiều hơn vào buổi tối.
Bạn sử dụng cách này 1 tuần trở ra là bắt đầu có kết quả, trà tâm sen giúp an thần, dễ ngủ hơn. Ngoài ra nó còn có tác dụng giảm tình trạng thiếu máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.
Một vài lưu ý cho bạn là tâm sen có tính lạnh nên những ngày bạn bị rối loạn tiêu hóa hay đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng tâm sen, bệnh tình ổn định là bạn có thể sử dụng bình thường.
2. Món ăn từ tâm sen: 
Cháo tâm sen
Bên cạnh việc sử dụng trà tâm sen hay các bài thuốc từ tâm sen, người ta cũng dùng tâm sen chế biến thành món ăn ngon chữa bệnh. Cách thực hiện như sau:
Chuẩn bị: 100g gạo tẻ và 5g tâm sen.
Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu đem nấu thành cháo, khi cháo nhừ thì cho thêm chút đường phèn. Món này giúp cơ thể thanh nhiệt, an thần dễ đi vào giấc ngủ, người suy nhược, chóng mặt, đau đầu, huyết áp cao, táo bón kéo dài… cũng sử dụng hiệu quả.
3. Thuốc từ tâm sen:
Bài thuốc 1:
Thành phần: Tâm sen 8g, hoè hoa 12g, sinh thảo quyết minh 20g.
Cách dùng: Tất cả đem sắc uống hằng ngày.
Bài thuốc 2:
Thành phần: Tâm sen 10g, hoa nhài 10g, hạt muồng 12g (sao đen).
Cách dùng: Đem các vị thuốc trên sắc uống mỗi ngày một thang, chia thành 3 lần, uống từ 3-5 ngày liên tục.
Thuốc từ tâm sen
Bài thuốc 3:
Thành phần: Củ mài sao vàng 20g, hạt sen để cả tim (sao) 20g, long nhãn10g, áo nhân (sao) 10g, lá dâu 10g, bá tử nhân 10 g, lá vông10g.
Cách dùng: Tất cả đem sắc uống hằng ngày chữa mất ngủ hay mơ, dễ tỉnh giấc, hay quên, tinh thần rối loạn.